สุขภาพทั่วไป

9 วิธีดูแล “เล็บ” ให้แข็งแรง ไม่เหลือง ไม่บาง ไม่เปราะหักง่าย

Views

เล็บ เป็นอีกหนึ่งอวัยวะภายในร่างกายที่เราต้องใส่ใจดูแลให้ดี เพราะสามารถบ่งบอกถึงสุขภาพของเราได้ เมื่อเล็บแข็งแรง ไม่เปราะบาง หักง่าย ไม่เหลือง นั่นก็อาจหมายถึงเรามีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดี สำหรับใครที่ประสบปัญหาเล็บไม่แข็งแรง ดูสุขภาพไม่ดี เราก็มี วิธีดูแลเล็บให้แข็งแรง มาฝาก หากทำเป็นประจำทุกวัน ปัญหาเล็บอ่อนแอที่เคยมีจะต้องดีขึ้นแน่นอน

วิธีดูแลเล็บให้แข็งแรง

  1. อย่าให้เล็บโดนน้ำบ่อย

หากเล็บของคุณโดนน้ำบ่อย ๆ หรือแช่น้ำนานเกินไป อาจทำให้เล็บอ่อนแอและเปราะหักง่าย ยิ่งหากเล็บโดนสารเคมีด้วยแล้ว ก็ยิ่งอ่อนแอง่ายขึ้นไปอีก ฉะนั้น หากทำได้ให้คุณสวมถุงมือเวลาล้างจาน หรือหากแช่น้ำในอ่างก็พยายามอย่าให้เล็บแช่น้ำนาน ๆ หรือหากคุณหลีกเลี่ยงไม่ให้เล็บโดนน้ำไม่ได้ เช่น ต้องล้างมือบ่อย ๆ ก็ต้องซับมือและเล็บให้แห้ง แล้วทาครีมบำรุงทันที

  1. อย่าให้ร่างกายขาดน้ำ

การดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ ถือเป็นวิธีดูแลสุขภาพที่เราทุกคนไม่ควรละเลย เพราะเมื่อร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอแล้ว ทุกระบบในร่างกายก็จะทำงานได้อย่างเป็นปกติ อวัยวะทุกส่วนแข็งแรง รวมถึงเล็บด้วย แต่หากร่างกายขาดน้ำ จะทำให้เล็บเปราะ บาง แตกหักง่าย คุณจึงควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน เพื่อให้ร่างกายชุ่มชื้น เล็บแข็งแรง

  1. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเล็บให้ดี

สำหรับคนที่ชอบทาเล็บ หรือทำทรีตเมนต์บำรุงเล็บ ควรเลือกยาทาเล็บ น้ำยาล้างเล็บ และผลิตภัณฑ์บำรุงเล็บให้ดี ควรเลือกยาทาเล็บแบบปลอดสารเคมีอันตราย และน้ำยาล้างเล็บแบบไม่มีอะซิโตน (Acetone) หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเคมีรุนแรง เพราะยิ่งใช้จะยิ่งทำร้ายเล็บจนอ่อนแอลงได้

และหลังล้างเล็บแล้ว แนะนำให้พักเล็บอย่างน้อย 1 อาทิตย์ อย่าทาเล็บติดต่อกันตลอด เล็บจะได้มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เสียหาย

  1. อย่าทำเล็บเจลหรือเล็บอะคริลิกบ่อยๆ

แม้การทำเล็บเจลหรือเล็บอะคริลิกจะดูสวยงาม และสามารถอยู่ได้นานกว่าการทาเล็บด้วยยาทาเล็บปกติ แต่หากทำบ่อยๆ ก็สามารถทำให้เล็บของเราพังได้ ทั้งทำให้เล็บเปราะ เล็บบาง และเกิดเล็บเหลือง

ฉะนั้น หากคุณอยากทำเล็บเจลหรือเล็บอะคริลิกโดยที่ไม่ทำร้ายเล็บมากเกินไป ก็ควรทำแค่นานๆ ครั้ง ต้องพักเล็บบ้าง และต้องคอยหมั่นเช็กใต้เล็บด้วยว่าเกิดเชื้อราหรือไม่

Advertisement

  1. อย่าไว้เล็บยาวเกินไป

หลายคนอาจไม่รู้ว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เล็บของคุณไม่แข็งแรงก็คือ การไว้เล็บยาวเกินไป เพราะเล็บยิ่งยาว ก็ยิ่งเสี่ยงฉีกหักได้ง่ายเวลาคุณหยิบจับอะไร ความยาวเล็บที่เหมาะสมอยู่ที่ประมาณ 2-3 มิลลิเมตร อย่าตัดเล็บให้สั้นกุดเกินไป เพราะคุณอาจไปกระแทกกับอะไรจนเลือดออก หรือติดเชื้อได้

  1. อย่าลืมทาครีมบำรุงเล็บด้วย

อีกหนึ่งวิธีดูแลเล็บให้แข็งแรงที่ง่ายแสนง่ายแต่คนส่วนใหญ่มักไม่ได้ทำก็คือ การทาครีมบำรุงเล็บ บางคนอาจจะแค่ทาครีมบำรุงมือโดยลืมทานวดครีมที่เล็บด้วย หรือไม่บางคนก็ไม่เคยทาครีมบำรุงมือและเล็บเลย ฉะนั้น หากอยากให้เล็บมีสุขภาพแข็งแรง คุณก็ต้องหมั่นทาครีมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเล็บ โดยเฉพาะหลังล้างมือ

  1. เปลี่ยนวิธีตะไบเล็บ

คนส่วนใหญ่เวลาตะไบเล็บจะชอบตะไบแบบถูไปถูมา ซึ่งเป็นการทำร้ายเล็บโดยที่คุณไม่รู้ตัว วิธีตะไบเล็บที่ถูกต้องคือ คุณต้องตะไบไปทางเดียว และอย่าตะไบบริเวณข้างเล็บมากเกินไป เพราะสามารถทำให้เล็บอ่อนแอลงได้เช่นกัน

  1. เล็บอ่อนแอมาก ต้องลองเปลี่ยนยาสระผมดู

หากช่วงไหนที่เล็บของคุณอ่อนแอสุดๆ นั่นอาจมีสาเหตุมาจากยาสระผมที่คุณใช้ก็ได้ ยาสระผมส่วนใหญ่มีคุณสมบัติในการชำระล้างสิ่งสกปรกและความมันออกจากเส้นผมและหนังศีรษะ

เวลาที่คุณใช้มือสระผม น้ำมันตามธรรมชาติที่ช่วยบำรุงเล็บคุณจึงอาจโดนขจัดทิ้งไปด้วย เล็บเลยอ่อนแอลงและเปราะหักง่ายขึ้น ให้คุณลองเปลี่ยนยาสระผมที่ใช้สัก 2-3 สัปดาห์ โดยเลือกยาสระผมสูตรธรรมชาติ หรือสูตรอ่อนโยน แล้วเล็บคุณก็จะแข็งแรงขึ้น

  1. ปรึกษาคุณหมอ

หากคุณลองทำตาม วิธีดูแลเล็บให้แข็งแรง ที่เราแนะนำข้างต้นแล้ว 2-3 สัปดาห์ แต่เล็บก็ยังไม่ดีขึ้น เราแนะนำให้คุณปรึกษาคุณหมอ เพราะหากว่าที่เล็บอ่อนแอนั้นเป็นเพราะปัญหาสุขภาพแอบแฝงหรือไม่ และต้องดูแลรักษาเล็บอย่างไรถึงจะเหมาะสม

ขอขอบคุณ : Sanook.com

ข้อมูล :เนตรนภา ปะวะคัง

ภาพ :iStock

Leave a Reply