มะเร็งต่อมน้ำเหลือง

หมอชี้ ‘มะเร็งต่อมน้ำเหลือง’ พบทุกวัย

Views

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า กรณีดาราเด็กป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ถือเป็นโรคมะเร็งที่พบได้บ่อยทั่วโลก พบได้ในทุกกลุ่มวัย ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุ และพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง จัดเป็นโรคมะเร็งของระบบโลหิตวิทยา หรือระบบโรคเลือด มักเกิดกับเนื้อเยื่อต่อมน้ำเหลืองที่กระจายอยู่ทั่วร่างกาย เช่น บริเวณลำคอ รักแร้ ขาหนีบ ข้อพับแขน ข้อพับขา ช่องอก ช่องท้อง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังสามารถเกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้ในทุกอวัยวะของร่างกาย อาการในระยะแรกๆ คือ มีต่อมน้ำเหลืองตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งโต มักพบที่ลำคอ คลำได้ ไม่รู้สึกเจ็บ แต่เมื่อโรคลุกลาม อาจมีอาการอ่อนเพลีย ซีด หรือเมื่อเกิดกับอวัยวะอื่นๆ ที่ไม่ใช่ต่อมน้ำเหลืองจะมีอาการเหมือนอวัยวะนั้นๆ อักเสบ เช่น เมื่อเกิดกับสมองอาจปวดศีรษะ อาเจียน แขน/ขาอ่อนแรง หรือปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อเรื้อรัง เมื่อเกิดกับกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ ผู้ป่วยบางรายอาจมีไข้เรื้อรัง โดยไม่พบสิ่งผิดปกติอื่นๆ อาจมีไข้สูงเป็นๆ หายๆ เหงื่อออกชุ่มตัวในตอนกลางคืน และน้ำหนักลดลงจากเดิมประมาณร้อยละ 10 ใน 6 เดือน

“สำหรับวิธีรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลือง แพทย์จะพิจารณาจากชนิดของมะเร็งและระยะของโรค ซึ่งอาจใช้วิธีการรักษาเพียงวิธีเดียว หรือใช้แบบผสมผสาน ทั้งนี้ โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเป็นโรคที่เซลล์มะเร็งตอบสนองได้ดีต่อยาเคมีบำบัด และรังสีรักษา ดังนั้น เมื่อเทียบกับโรคมะเร็งอื่นๆ จึงมีความรุนแรงค่อนข้างต่ำ และมีโอกาสรักษาหายขาดได้” นพ.สมศักดิ์กล่าว

ด้าน นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า ผู้ป่วยควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์/พยาบาล นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพิ่มโภชนาการทางด้านอาหาร ควรเป็นอาหารที่สุก สะอาด เคี้ยวกลืนย่อยง่าย และมีเส้นใยสูง ผักสดต้องล้างให้สะอาด ส่วนผลไม้ควรเลือกกินชนิดต้องปอกเปลือก ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอตามควรแก่สุขภาพของผู้ป่วย รักษาความสะอาดในช่องปาก ควรอาบน้ำและฟอกสบู่ให้สะอาด ที่สำคัญบุคคลในครอบครัวและเพื่อนควรหมั่นให้กำลังใจผู้ป่วย ทั้งนี้ ปัจจุบันยังไม่มีวิธีตรวจคัดกรองโรคในระยะเริ่มต้น ดังนั้น การดูแลตนเองที่ดีที่สุดคือ การสังเกตตนเอง หากคลำ

ขอขอบคุณข้อมูล:thaihealth.or.th