สุขภาพจิต

วิธีลดเครียด-ลดเหงา เมื่อต้อง Work From Home นานๆ

Views

ใครที่อายุไล่เลี่ยกันคงจะเคยได้ยินประโยคนี้ เพราะเป็นชื่อเพลงสากลเพราะๆ เพลงหนึ่งของ David Usher ศิลปินเชื้อสายอังกฤษ-ไทยที่โด่งดังช่วงยุค ‘90s-2000s แต่ในที่นี้เราไม่ได้พูดถึงเพลง แต่เป็นความรู้สึกเหงาราวกับตัวเองอยู่ในจักรวาลนี้อยู่ตัวคนเดียว และนี้อาจเป็นความรู้สึกของใครหลายคนที่กำลังประสบอยู่ในช่วงที่ต้อง Work From Home, Social Distancing หรือกำลังกักตัว (Quarantine) อยู่

แต่คนที่เขา alone in the universe มีอยู่จริงๆ และนั่นคือนักบินอวกาศของนาซ่าที่ต้องทำงานท่ามกลางดวงดาวอยู่นอกโลกเป็นปีๆ พวกเขามีวิธีจัดการกับอารมณ์ว้าเหว่ของตัวเองที่ต้องอยู่คนเดียวนานๆ ขนาดนั้นโดยที่สุขภาพจิตไม่เสียได้อย่างไร มาดูเคล็ดลับที่เขาแนะนำผ่านคลิปของ QuickTake by Bloomberg กัน


วิธีลดเครียด-ลดเหงา เมื่อต้องอยู่ตัวคนเดียวนานๆ

  • ทำตัวให้ยุ่งตลอดเวลา

เมื่อไรที่เราว่างๆ ไม่มีอะไรทำ เวลานั้นจะทำให้เรารู้สึกเหงา จมอยู่กับความรู้สึกโดดเดี่ยวของตัวเอง แนะนำว่าให้ทำตัวยุ่งตลอดเวลา หาอะไรมาทำเรื่อยๆ โดยสามารถวางแผนงานเอาไว้ทั้งวันเลยก็ได้ว่า ช่วงเช้าถึงบ่ายทำงาน ช่วงเย็นทำอาหาร หัวค่ำออกกำลังกาย ดึกๆ อ่านหนังสือหรือดูหนังเรื่องอะไรก็ว่าไป หากเบื่อๆ ไม่อยากทำอะไรเลย ก็ลองหากิจกรรมใหม่ๆ ที่สนใจแต่ไม่เคยทำมาลองทำดู เช่น เปิด YouTube ดูวิธีทำขนมใหม่ๆ ลงคอร์สเรียนออนไลน์ช่วงเสาร์อาทิตย์ ฯลฯ เป็นต้น

  • ตั้งเป้าหมายให้เรารอคอยในแต่ละวัน

เราไม่จำเป็นต้องตั้งเป้าหมายในชีวิตในระยะยาวเป็นปีๆ เพื่อให้เราตั้งใจทำงาน หรือตั้งใจมีชีวิตอยู่ เราสามารถมองหาเป้าหมายเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้เราผ่านไปในแต่ละวันได้ และสามารถเปลี่ยนเป้าหมายไปได้เรื่อยๆ เช่น ฉันจะตั้งใจรีบปั่นงานให้เสร็จ เพื่อไปดูซีรีส์สนุกๆ ที่ดูอยู่ต่อให้จบ เย็นนี้ฉันจะนัด video call กับเพื่อน ค่ำนี้ฉันจะสั่งอาหารที่อยากกินมานานแล้วมากินให้ได้ หรือเสาร์อาทิตย์นี้จะจัดบ้านใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิม เป็นต้น

  • ใช้เวลาร่วมกับครอบครัวบ้าง

แม้ว่าเราต้องรักษาระยะห่างกัน กายเราไม่ได้อยู่ใกล้กัน แต่เราห้ามขาดการติดต่อกับครอบครัว แค่โทร หรือ video call หรืออาจจะส่งข้อความหากันบ้างในทุกๆ วันตอนเย็นหรือตอนเช้า ก็ช่วยเพิ่มกำลังใจในการทำงานไปได้ตลอดวัน

  • มองโลกในแง่ดีเข้าไว้

เมื่อไรก็ตามที่มีเหตุการณ์ที่ทำให้เรารู้สึกแย่ เช่น โดนเจ้านายดุ ลูกน้องหรือตัวเราเองทำงานพลาด การเรียนแย่ลง ทะเลาะกับเพื่อน มีปัญหาทางด้านการเงิน ฯลฯ เมื่อไรที่เรารู้สึกแย่ เรามักจะคิดไปทางร้ายเสมอ และนั่นทำให้จิตใจเรายิ่งห่อเหี่ยว ขอให้รีบกลับมามองหาข้อดีในเรื่องที่เกิดขึ้นโดยเร็ว ทำงานพลาดครั้งนี้ไม่เป็นไร ครั้งหน้ายังแก้ตัวได้ ช่วงนี้กิจการไม่ค่อยดี ไม่เป็นไรเราหยุดทำไปก่อน หาอะไรใหม่ๆ ทำไป หรือพยายามพลิกแพลงหาช่องทางในการทำมาหากินใหม่ๆ เน้นออนไลน์มากขึ้นดีไหม ฯลฯ เป็นต้น อย่าปล่อยให้ตัวเองเศร้าอยู่เฉยๆ นานๆ เพราะในทุกเรื่องย่อมมีทางออกซ่อนอยู่เสมอ และอย่าลืมยิ้มให้กับตัวเองในทุกๆ วันด้วย